12.000 trạm y tế sẽ bước sang thời kỳ chuyển đổi số với duy nhất một phần mềm

Ehealth Vietnam Summit – Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế là cần thiết, tuy nhiên với việc phải sử dụng quá nhiều phần mềm khác nhau tại trạm y tế cũng trở thành một rào cản đối với cán bộ trạm. Việc sử dụng chồng chéo quá nhiều phần mềm sẽ gây khó trong việc quản lý bệnh nhân. Cùng với đó, việc các phần mềm không được kết nối liên thông, thông tin không được chia sẻ sẽ không cung cấp đầy đủ thông tin của người dân địa phương.

Trong khuôn khổ của chương trình Chuyển đổi số y tế quốc gia – Điểm sáng Việt Nam 2020, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT Bộ Y tế đã chia sẻ, y tế là một trong 8 lĩnh vực Chính phủ ưu tiên chuyển đổi số, điều này tạo thuận lợi cho ngành y tế sẽ đưa các bài toán CNTT để giải quyết những khó khăn của ngành, song chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành y tế.

 Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT Bộ Y tế chia sẻ tại Hội nghị Chuyển đổi số Y tế quốc gia

Y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Trong các thời kỳ, y tế cơ sở Việt Nam luôn được xác định là nền tảng để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Mạng lưới y tế cơ sở ở Việt Nam không ngừng được củng cố qua các thời kỳ và đảm bảo được khoảng 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở.

Tuy nhiên trong suốt một thời gian dài, thực tế hoạt động tại các trạm y tế xã vẫn tồn tại việc mỗi ngày cán bộ y tế phải nhập dữ liệu cho khoảng 50 sổ báo cáo, mỗi ngày, tức là phải dành tới 75% thời gian cho công việc hành chính, giấy tờ và chỉ có 25% dành cho công tác chuyên môn

Ngày 12/8/2020, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 3532 quy định việc xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hướng tới mục tiêu thống nhất là mỗi trạm y tế chỉ sử dụng một phần mềm duy nhất, giúp các trạm không bị qúa tải về số lượng các phần mềm đang triển khai và dễ dàng quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu phục vụ hoạt động của trạm.

Ông Nguyễn Trường Nam nhấn mạnh: “Với những số liệu cập nhật từ 23 Modul của hệ thống, các cán bộ quản lý của Bộ Y tế có thể nắm được những thông tin chi tiết về công tác chuyên môn, nhân lực y tế và mô hình bệnh tật tại từng vùng, địa phương một cách chi tiết, cụ thể từng trạm y tế xã, từ đó đưa ra những quyết sách chỉ đạo kịp thời sau khi phân tích các dữ liệu thực tế.

V20 sẽ tạo nên một bước chuyển mạnh mẽ trong chuyển đổi số của Y tế Việt Nam.”

                                            Các diễn giả thảo luận trong Chuyên đề Chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe

Xác định tầm nhìn của chuyển đổi số tới năm 2030, ngành Y tế Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành việc triển khai hệ thống thông tin y tế quốc gia thông qua nền tàng số. V20 – Nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở sẽ tạo ra một hệ sinh thái cần thiết, mang lại hiệu quả và minh bạch về thông tin, cắt giảm thời gian và lực lượng trong công tác xử lý thông tin tại cơ sở, khả thi về mặt tài chính và kĩ thuật, đón đầu những ứng dụng CNTT trong tương lai và trở thành cơ sở giúp Bộ y tế quản lý chi tiết được mọi vấn đề của các trạm y tế, tạo sự kết nối liên thông và chia sẻ dữ liệu cần thiết tới hệ thống y tế địa phương. Đây cũng chính là nền tảng để phát triển và hoàn thiện hệ thống y tế cả nước hướng tới chuyển đổi số toàn diện

Chương trình chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020 – Ehealth Vietnam Summit tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngày 29 – 30/12/2020 do Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn đầu tư và quản lý V-startup phối hợp tổ chức. Chương trình nhằm tổng kết Việt Nam năm 2020, với tác động của COVID – 19 và trong chặng đường dài hướng tới mục tiêu chuyển đổi số Quốc gia.

Bài và video: Ehealthvietnamsummit.com

Ảnh: LeCerne Creative

Để lại bình luận