(Ehealthvietnamsummit) CG Nguyễn Thy Nga: Chuyển đổi số y tế mở ra hướng đi mới cho startup

Trước thềm Hội nghị Chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020 sắp diễn ra, sáng ngày 24.12 vừa qua Họp báo chương trình được tổ chức tại Hội trường Y tế điện tử – Cục CNTT, Bộ Y tế. Trong buổi họp báo, Chuyên gia Nguyễn Thy Nga –  Tổng Giám đốc V-Startup Việt Nam đã đưa ra những chia sẻ về vai trò của các startup công nghệ y tế trong công cuộc chuyển đổi số y tế Quốc gia.


CG Nguyễn Thy Nga phân tích về tầm quan trọng của chuyển đổi số Y tế Quốc gia trong hướng tới chuyển đổi số Quốc gia 

Đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 có nhiều tác động khó lường tới nền kinh tế. Các chuyên gia cho rằng, xu hướng đầu tư khởi nghiệp sẽ có nhiều thay đổi đáng kể. Năm 2020 sẽ là năm mọi người có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế thông qua sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề
Các công ty xây dựng mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng tăng trưởng và phát triển, trở thành xu thế tất yếu trong kinh doanh. Các startup y tế cũng không nằm ngoài xu thế đó, nhưng lĩnh vực y tế có tính đặc thù nên khởi nghiệp y tế cũng có nhiều khác biệt. 

Hiện nay mô hình sản xuất các sản phẩm y tế thông minh đang gặp nhiều vấn đề bất cập. Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế cần thu hút nhiều hơn đến các bên liên quan như bệnh viện, đội ngũ cán bộ y tế, bảo hiểm… thay vì chỉ tập trung thu hút người tiêu dùng cá nhân. Các sản phẩm y tế có thể phải mất nhiều năm, trải qua các vòng kiểm tra phức tạp trước khi đưa ra thị trường.

Trước thực tế đó, Chuyên gia Nguyễn Thy Nga cho rằng: “Thay vì phát minh ra công nghệ mới, hãy bắt đầu bằng việc hiểu sâu sắc một vấn đề quan trọng đang tồn tại trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các startup có thể quan tâm hơn đến nghiên cứu chuyên sâu, phỏng vấn bác sĩ, bệnh nhân và các bên liên quan; cũng như quan sát trực tiếp vấn đề đang diễn ra trong cộng đồng và cách giải quyết.”.

Chân dung các đại biểu tham gia họp báo

Theo chuyên gia Nguyễn Thy Nga, Startup ngành y tế nước ta tuy phát triển nhiều nhưng tồn tại được thì ít. Y tế Việt Nam cần bồi dưỡng nhân lực, bổ sung kiến thức chuyên môn, chủ động trong đổi mới dịch vụ và nâng cao chất lượng giữ chân người dùng và phải từng bước tạo thói quen sử dụng các dịch vụ y tế ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, để phát triển đường dài, hướng đi phù hợp nhất cho các startup công nghệ y tế hiện tại là buộc phải kết hợp với các bác sĩ và chuyên gia trong lĩnh vực y tế. Đội ngũ cán bộ y tế không chỉ có chuyên môn trong khám, chữa bệnh mà còn nắm bắt tốt tâm lý bệnh nhân. Nhờ đó, họ có thể tư vấn cho startup cách hoàn thiện quy trình để phát triển hệ thống, giúp tối ưu thời gian và chi phí.

 

“Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế là nhiệm vụ quan trọng góp phần giảm tải bệnh viện, trong đó điểm quan trọng là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện bệnh án điện tử và giải pháp y tế từ xa. Công nghệ thông tin đã cho một cái nhìn khác, bù đắp những thiếu sót và thúc đẩy cải thiện chất lượng và mức độ ở các dịch vụ y tế.” Chuyên gia Nguyễn Thy Nga khẳng định

 

 

 

Tổng Giám đốc V-Startup Nguyễn Thy Nga

“Do vậy, chuyển đổi số y tế không chỉ mang lại những lợi ích ngắn hạn mà còn mang lại lợi ích lâu dài về sau. Đây cũng là một thị trường tiềm năng cho các startup phát triển về công nghệ thông tin trong y tế”.

Chương trình Chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020 tổ chức trên nền tảng tận dụng tối ưu các thành tựu về ứng dụng công nghệ thông tin, huy động nguồn lực xã hội, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả về vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân. Với kỳ vọng mang đến góc nhìn toàn cảnh và cách tiếp cận chính xác về vấn đề chuyển đổi số y tế. Các đơn vị đầu mối tổ chức eHealth Vietnam Summit 2020 gồm Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, Tập đoàn Đầu tư và Quản lý V-startup và Công ty CP truyền thông Thiên Lộc.

Chương trình diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 29 và 30/12/2020, dự kiến có khoảng 1.000 đại biểu là lãnh đạo cấp cao chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong ngành y tế, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin y tế trong và ngoài nước, các chuyên gia, cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo cộng đồng theo dõi trên các nền tảng trực tuyến.

Thông tin chi tiết chương trình: https://ehealthvietnamsummit.com.

Bài viết và ảnh: Ehealthvietnamsummit.com

Để lại bình luận