Đẩy mạnh chuyển đổi số Y tế

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Trong giai đoạn gần đây, nhiều bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc khám, chữa bệnh, triển khai các dịch vụ như chẩn đoán và điều trị trực tuyến, bệnh án điện tử, thanh toán bảo hiểm y tế, cấp phát thuốc, sử dụng PACS không in phim,… nhiều cơ sở khám chữa bệnh từ xa được khánh thành.

Theo đó, chuyển đổi số bệnh viện mang lại nhiều lợi ích vô cùng tích cực. Bệnh nhân giờ đây không nhất thiết phải đến bệnh viện, không phải xếp hàng chờ đợi lâu mà có thể đăng ký trên điện thoại di động và sẽ được tư vấn trực tuyến. Ngay ở các vùng sâu, vùng xa, người dân cũng có thể dễ dàng kết nối với các bác sĩ ở các bệnh viện lớn cách xa nhà hàng ngàn km và tận hưởng các dịch vụ y tế cao cấp. Trong giai đoạn phòng chống và kiểm soát đại dịch covid 19, chuyển đổi số y tế được xem trọng hơn bao giờ hết bởi những ưu điểm không tiếp xúc, không có nguy cơ lây nhiễm chéo vi rút và tiếp cận dễ dàng, giải quyết các vấn đề tái khám và đổi mới thuốc đơn giản hơn.

PGĐ Bệnh viện Bãi Cháy Lê Ngọc Dũng nói về lợi ích khi áp dụng bệnh án điện tử vào trong dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện:
“Một bệnh án, một hình ảnh hay kết quả xét nghiệm khi đã làm xong và đưa lên hệ thống thì bác sĩ ở phòng khám có thể xem được, bác sĩ khoa, phòng khác có thể xem được, thậm chí BGĐ, các phòng, ban chức năng muốn kiểm tra đều có thể xem được. Đồng thời khi cần thiết, bác sĩ có thể gửi hình ảnh cho các đồng nghiệp, với các ca bệnh khó có thể cùng hội chẩn, rất thuận tiện. Từ khi áp dụng bệnh án điện tử, bệnh viện Bãi Cháy trung bình một tháng tiếp nhận từ 1200-1500 bệnh nhân và lượng bệnh nhân nội trú từ 800 – 1000. Từ 19/5/2020 đến nay đã khám cho hơn 18.000 lượt bệnh nhân, 20-30% bệnh nhân khám, chữa bệnh online. Đặc biệt, có đến hơn 10.000 tài khoản bệnh nhân online. Thay vì phải dùng mạng nội bộ như trước đây, giờ đây các dữ liệu được tải lên internet thuận tiện hơn rất nhiều.”

Ông Lê Ngọc Dũng – PGĐ Bệnh viện Bãi Cháy nhận thấy thời gian tiến hành các thủ tục hành chính giảm đi đáng kể

Trước làn sóng phát triển công nghệ thông tin diễn ra mạnh mẽ, các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế ngày càng phong phú, điều này càng thúc đẩy triển khai chuyển đổi số y tế. Ngày nay, khi các ứng dụng Internet phổ biến khắp nơi, một số bệnh viện đã có những bước đi tiên phong trong số hóa y tế, thu hút sự chú ý và tạo dựng danh tiếng cho bệnh viện. Mặt khác, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một tăng cao. Họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và trải nghiệm dịch vụ. Công nghệ thông tin đã cho một cái nhìn khác, bù đắp những thiếu sót và thúc đẩy cải thiện chất lượng và mức độ ở các dịch vụ y tế và sức khỏe.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực y tế được xem là một vấn đề mới, nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sức khỏe, tính mạng của con người. Bởi vậy, chuyển đổi số y tế cần phải hoạt động theo một quy trình nghiêm ngặt và được tiêu chuẩn hóa.

Sức khỏe là yêu cầu tất yếu để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người, là điều kiện cơ bản để phát triển kinh tế, xã hội, là biểu tượng qua trọng của thịnh vượng quốc gia, dân tộc, là mục tiêu chung của đông đảo quần chúng nhân dân. Do vậy, chuyển đổi số y tế không chỉ mang lại những lợi ích ngắn hạn mà còn mang lại lợi ích lâu dài về sau.

Để lại bình luận